Nhớ thu Hà Nội

Mình mãi không quên lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội, đọc nhiều, xem nhiều nhưng cái cảm xúc của cá nhân thì không sách nào mô tả được. Năm đó tầm cuối tháng chín mấp mé vào đầu tháng mười nên không khí dịu nhẹ. Sau này mới biết đây là thời điểm Hà Nội vào thu.

Từ số 1 Quang Trung về phố Lương Văn Can, ngồi sau chú xe ôm và từng dãy phố lướt qua. Đặc trưng phố xá Hà Nội được xây từ rất lâu nên khác hẳn ở Sài Gòn, phần lớn là kiến trúc mặt tiền theo mô típ của người Pháp. Có lẽ điều này khiến Hà Nội cổ kính và trầm tư theo bước chân người lữ khách. Sau này nhiều lần đến Hà Nội chợt cho mình một trải nghiệm đó là Hà Nội đẹp nhất lúc vào thu.

Mùa này bạn thả bộ dọc theo bờ hồ, một màn sương nhẹ lúc ban mai thả trôi cùng một chút ánh nắng vàng. Từ xa xa tháp rùa như ẩn hiện chỉ dấu cho những câu chuyện lịch sử thuở xa xưa. Tiếng nhạc xa xa vọng về bài hát Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: ‘mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió, mùa cớm xanh về, thơm bàn tay nhỏ’.

Lúc bạn mỏi chân có thể ghé ngang ngạch đá đầu ngõ để nhâm nhi tách trà đậm của cụ già mái tóc bạc phơ, hay hứng chí làm một chung rượu để tăng men say, để thấy cuộc đời thêm thi vị. Cụ bán hàng không để mưu sinh mà để kiếm người trò chuyện. Cụ sẽ kể cho bạn nghe về phố xá nơi cụ ở từ những ngày xa xưa, hay những thăng trầm cuộc sống mà cụ đã trải qua.

Hà Nội có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông rõ rệt. Mỗi mùa nét cổ kính của Hà Nội sẽ khoác lên một màu sắc tương ứng với tâm trạng người lữ khách. Thu sang, Đông qua và Mùa Xuân sẽ đến trên khắp quê hương mến yêu.

Hà Nội thu sang, nắng vàng trước ngõ

Từng ngọn gió lùa, tóc xoã bờ vai

Hàng cây xào xạc, nắng mai lan toả

Phố cổ rêu phong, ngõ nhỏ yêu thương.

#saigonbinhdan

Thien Tiger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *