Buổi sáng ở Chợ Lớn

Nếu bạn muốn hình dung cách đây 50 năm Sài Gòn không khí ra sao? thì sáng hôm nào rảnh bạn cứ dong xe qua Chợ Lớn là cảm nhận ngay nhé. Không khí ở đây cứ chậm rãi, nhìn cứ tưởng ‘oh sao ở đây người ta không làm việc hay sao đó? Thấy ai cũng như rảnh rang lắm’.

Tầm 7g sáng mà mấy quán cà phê cóc cứ đông nghẹt người, xe đậu tràn ra cả lề đường. Quẹo vô mấy con hẻm thì thấy mấy chú đánh cờ tướng rất chăm chú, xung quanh là tiếng í ởi chỉ trỏ!

lên pháo đi chú

– thấy chưa! Hồi nảy con nói chú kéo con mã qua thỉ đâu có thua

.:..

Tầm này là xe cộ cũng giãn do lượng người vào văn phòng làm việc, lớp đưa con đi học đã về nhà cất xe. Nhìn bề ngoài vậy chứ bạn lắng nghe câu chuyện của mấy anh ngồi cà phê sẽ rõ.

– anh lấy thêm 500 cái phốt hả? Lát em gửi chành nha.

– anh đợi tí, em lấy viết ghi: 100 giấy nhám, 50 lưỡi cưa…

– alo, alo, xe tới công trình rồi, anh cho người ra nhận gạch nha

Trong cái im im của đường phố là cả một nền kinh tế sôi động được điều hành qua cái điện thoại. Nhân viên văn phỏng thì ngày làm 8 tiếng, cuối tuần nghỉ đi chơi. Cỏn mấy anh em ở đây làm suốt cả tuần, có việc là chạy, rảnh thì cà phê. Công việc cũng sinh ra từ mấy cái bàn cờ tướng này.

– chú sáu, thằng Dìn con của con nó muốn đi làm.

– ừ, mày nói nó qua xưởng gặp thằng Hai đi. Nó chỉ cho rồi vô xưởng làm…. Chiếu tưởng…. Haha

Có lẽ cái tiểu thủ công nghiệp của khu Chợ Lớn sẽ còn tồn tại lâu lắm, bởi các ngành nghề nuôi sống cả triệu hộ gia đình. Nói Sài Gỏn ở đâu bỉnh dân nhất? Đó là Chợ Lớn bạn nhé.

Muốn mua lặt vặt về xài

Bạn vào Chợ Lớn có ngay, có liền

Hôm nào mưa gió triền miên

Cứ vào Chợ Lớn, vịt tiềm hai tô.

#saigonbinhdan

Gom Rác

Thien Tiger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *